Giỏ hàng

TÂM TRẠNG ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN GIẤC NGỦ


Hầu hết chúng ta đều biết rằng nếu ngủ không ngon giấc thì sẽ bị thức giấc và dễ quạu quọ. Ngủ không ngon khiến tâm trạng trở nên tồi tệ, nhưng liệu nó có ảnh hưởng giống vậy theo cách khác không? Có nên đi ngủ sau một cuộc cãi vã? Chúng ta hãy cùng xem qua tâm trạng của bạn trước giờ ngủ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ.

 

Tâm trạng của bạn theo góc nhìn khoa học

Các phản ứng hóa học, hoặc chất dẫn truyền thần kinh trong não của chúng ta chịu trách nhiệm cho sự thay đổi tâm trạng. Các chất dẫn truyền thần kinh mang và truyền thông điệp giữa các tế bào não với nhau để khiến chúng ta hành động, suy nghĩ hoặc cảm nhận điều gì đó. Một trong số những chức năng đó là trách nhiệm điều tiết giấc ngủ. Trong một tâm trạng nào đó, các hóa chất khác nhau sẽ được tăng lên trong bộ não của chúng ta. Điều này đôi khi khiến ta không có cơ hội đạt được giấc ngủ ngon như mong muốn. Tâm trạng tồi tệ nào là nguyên nhân phá hỏng giấc ngủ của bạn?


  • Tâm trạng hạnh phúc / vui mừng

Có thể bạn ngạc nhiên khi biết rằng đi ngủ trong trạng thái quá hạnh phúc cũng không phải là điều lý tưởng. Cảm giác thỏa mãn vẫn ổn nhưng đôi khi vui “quá độ” sẽ khiến não bạn hoạt động quá sức, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn chưa sẵn sàng đi ngủ. Khi bạn ở trong trạng thái cực kỳ hạnh phúc, não sẽ sản sinh một loạt các hóa chất gọi là Orexin. Những hóa chất này khiến bạn tỉnh táo và ngăn chặn cơn buồn ngủ.

Niềm hạnh phúc nên cần được duy trì, tuy nhiên để cho cơ thể bạn thả lỏng trước khi ngủ. Hãy thử một số kỹ thuật thư giãn khi ngủ như hít thở sâu hoặc viết nhật ký để cơ thể sẵn sàng chìm vào giấc ngủ sâu.


  • Trạng thái căng thẳng

Có lẽ trong chúng ta ai cũng từng trải qua việc trở mình trằn trọc suốt đêm vì đầu óc căng thẳng và lo lắng. Đó là vì cơ thể tạo ra một chất dẫn truyền thần kinh gọi là norepinephrine, chất này có liên quan mật thiết đến phản ứng của cơ thể. Nó làm tăng nhịp tim và huyết áp, khiến cơ thể khó thư giãn.

Các chuyên gia về giấc ngủ nói rằng: Những tế bào thần kinh ở vùng sản sinh năng lượng của não có tên là locus coeruleus phải ứng với với norepinephrine. Khi các tế bào thần kinh này được kích thích, vùng vỏ não sẽ hoạt động mạnh hơn. Do đó, Norepinephrine chính là nguyên nhân khiến ta thức giấc.

Nếu bạn có một ngày căng thẳng và khó ngủ, hãy thử uống một ít trà rễ nữ lan. Nên uống một giờ trước khi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm lo lắng. Cây nữ lan được cho là có thành phần an thần nhẹ để đưa bạn vào giấc ngủ một cách tự nhiên.


  • Trầm cảm

Những người mắc chứng trầm cảm thường gặp vấn đề nghiêm trọng với giấc ngủ, có thể là  liên tục cảm thấy mệt mỏi hay mất ngủ. Điều này có nghĩa là khó chìm vào giấc ngủ và hay tỉnh giấc khi đang ngủ. Trầm cảm không đơn giản là cảm thấy buồn, nó xuất hiện do sự mất cân bằng hóa học ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ và hành động của một người.

Những người bị trầm cảm thường có nồng độ serotonin thấp. Đây loại chất liên quan đến sự hài lòng và cảm giác an toàn. Thiếu serotonin có thể gây ra các vấn đề trong chu kỳ ngủ / thức, đó là lý do tại sao chứng mất ngủ rất phổ biến ở những người bị trầm cảm. Serotonin được tổng hợp bởi tuyến tùng để tạo ra melatonin, loại hormone có liên quan trực tiếp đến giấc ngủ sâu. Không có melatonin, cơ thể chúng ta rất khó phân biệt đêm và ngày, nghĩa là chúng ta không thể “tự động” buồn ngủ khi trời tối. 

Mỗi người mắc chứng trầm cảm thì có cách điều trị khác nhau, nhưng bạn có thể tăng mức độ melatonin nếu bạn nghĩ rằng điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nên ăn nhẹ buổi tối với cháo yến mạch và chuối, anh đào chua và gừng vì chúng có hàm lượng melatonin cao.


  • Đừng nên đi ngủ sau một cuộc tranh cãi 

Đó là điều người ta hay nói. Nếu bạn đi ngủ mà cảm thấy tức giận với ai đó thì giấc ngủ sẽ tồi tệ hơn. Điều này có những sự thật đằng sau.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy những ký ức tiêu cực được sắp xếp lại và lưu trữ khác nhau trong khi ngủ. Điều này có nghĩa là sau cơn tức giận một ngày, chúng ta sẽ khó mà phân tích được những cảm xúc tiêu cực lúc đó.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu hồi tưởng lại hoặc cố xua đi hình ảnh đau khổ với khuôn mặt bình thường. Những hình ảnh họ tránh suy nghĩ về khả năng được ghi nhớ ít hơn 9% so với những hình ảnh họ cố gắng ghi nhớ trong bài kiểm tra được thực hiện sau đó 30 phút. Tuy nhiên, thử nghiệm tương tự được thực hiện sau một đêm ngủ ngon lành chỉ cho thấy sự khác biệt 3% giữa hai biến. Điều này kết luận rằng hình ảnh tiêu cực được gắn kết dài hạn chứ không phải ngắn hạn.

Vì vậy, nếu bạn có một cuộc tranh cãi với ai đó, hãy cố gắng đừng ngủ sau đó. Bạn có thể cảm thấy tốt vào buổi sáng, nhưng những cảm xúc tiêu cực đó có thể trở lại vào một ngày sau đó!

Bạn ngủ ngon giấc nhất ở tâm trạng nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phía dưới phần bình luận!


Source: https://www.dreams.co.uk/sleep-matters-club/how-does-your-mood-affect-your-sleep/