Giỏ hàng

ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NÃO KHI BẠN NGỦ?

ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NÃO KHI BẠN NGỦ?

Khi bạn nhắm mắt, cuộn tròn trong chăn, nằm êm ái trên chiếc nệm thân quen, cơ thể bạn dường như tĩnh lặng, thư giãn. Bạn nghĩ rằng não của mình cũng được thư giãn? Nhưng không, đó là lúc não hoạt động phức tạp nhất với nhiều chu kỳ lặp lại, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút với 5 giai đoạn khác nhau.

Chu kỳ giấc ngủ

Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn nông nhất của giấc ngủ, hay gọi còn là giai đoạn chuyển giao giữa thức và ngủ. Não sản sinh ra sóng alpha và theta liên quan đến sự thư giãn. Trong giai đoạn này, nếu bạn có cảm giác bị giật cơ một chút hoặc cảm giác rơi từ độ cao thì cũng là bình thường.

Giai đoạn 2

Sóng theta tiếp tục hoạt động. Điều đáng lưu tâm giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là hiện tượng “sleep spindle” (“con quay ngủ”, lúc sóng theta tăng cường tần số) và K Complexes (lúc sóng theta tăng cường biên độ). Nhịp tim giảm và nhiệt độ cơ thể cũng giảm.

Giai đoạn 3 và giai đoạn 4

Hai giai đoạn này gộp chung lại và được gọi là giai đoạn giấc ngủ sóng chậm. Đặc điểm của giai đoạn này là phần lớn não được tắt/mở. Hiện tượng này được gọi là giai đoạn lên/xuống của sóng não.

Hai giai đoạn này được xem là giai đoạn ngủ sâu. Cơ và mắt thư giãn hoàn toàn, nhiệt độ cơ thể, huyết áp, hơi thở chậm lại. Đây là giai đoạn hồi phục cơ, mô, tăng cường hệ miễn dịch và dự trữ năng lượng.

Giai đoạn 1 đến 4 là được gọi là giai đoạn ngủ không mơ (Non-rapid eye movement).

Giai đoạn 5

Đây là giai đoạn ngủ mơ (REM - Rapid Eye Movement), là giai đoạn ngủ dài nhất. Trong suốt giai đoạn REM, não hoạt động mạnh nhất. Cơ thể thường mất khoảng 90 phút để đến giai đoạn này và thường kéo dài một tiếng.

Nhịp tim và huyết áp tăng, hơi thở nhanh hơn và nông hơn. Như tên gọi, mắt chuyển động nhanh hơn. Đây cũng là giai đoạn bạn nằm mơ. Não củng cố và lưu trữ trí nhớ dài hạn.

Mỗi chu người có thể trải qua 3-4 chu kỳ giấc ngủ một đêm. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ hay ngủ trễ, chu kỳ ngủ sẽ bị ảnh hưởng. Bạn vẫn trải qua đủ 5 giai đoạn của mỗi chu kỳ, nhưng số chu kỳ sẽ ít đi, và cơ thể không có đủ thời gian để hồi phục và phát triển.

Vì thế, để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy ngủ đủ giấc và tránh các tác nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tham  khảo: https://blog.myfitnesspal.com