Giỏ hàng

BÍ QUYẾT NGỦ NGON DÀNH CHO MẸ BẦU


Khi bạn mang thai thì có được giấc ngủ ngon cũng trở nên khó khăn. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể ngủ nhiều hơn, để bạn yên tâm và sẵn sàng chào đón em bé.



Bạn cần ngủ bao lâu khi mang thai?

Khi mang thai, giấc ngủ của bạn không sâu và không cảm thấy sảng khoái như bình thường, và bạn thường xuyên tỉnh giấc suốt đêm. Bạn cần ngủ nhiều hơn bình thường, càng nhiều càng tốt.

Nhưng muốn ngủ nhiều hơn không phải lúc nào cũng được, đặc biệt nếu bạn có công việc, phải chăm sóc con nhỏ hay còn có những việc phải làm khác.

Nếu có thể, hãy đi ngủ sớm hơn bình thường và nhớ ngủ trưa. Những gợi ý sau đây cũng có tác dụng giúp ngủ ngon:

  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt trong cả ngày.
  • Đi dạo vào buổi tối hoặc sáng sớm.
  • Tránh uống trà và cà phê trước khi đi ngủ.
  • Thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách tắm, đọc sách, nghe nhạc, xem TV hoặc nằm ngửa.

Giai đoạn ba tháng đầu 

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Hãy xem những gợi ý hữu ích ở bên trên.

Bạn cũng có thể phải đi vệ sinh thường xuyên hơn, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Đi vệ sinh thường xuyên hơn là chuyện bình thường, nhưng nếu cảm thấy đau, bạn nên gặp bác sĩ. 


Giai đoạn ba tháng giữa

Giai đoạn này  bạn sẽ gặp nhiều “thử thách” hơn.

Nhiều mẹ bầu gặp tình trạng bị nghẹt mũi và cảm thấy ngột ngạt do thay đổi nội tiết tố. Lúc này, bạn thử sử dụng nước muối sinh lý xịt mũi để cảm thấy khá hơn.

Một số mẹ bầu thì lại bị chuột rút ở chân mà không rõ nguyên nhân, nhưng bạn có thể cải thiện bằng nhiều cách, chẳng hạn như kéo căng cơ bắp chân, tập luyện vào ban ngày và uống nhiều nước.

Cũng có một vài người hay ngủ mơ khi mang bầu, gặp những giấc mơ bất thường hoặc gặp ác mộng. Một vài mẹ bầu thì bắt đầu ngáy khi ngủ.


Giai đọan 3 tháng cuối

Từ giai đoạn này, tốt nhất bạn nên ngủ nghiêng về bên thuận của bạn. Các chuyên gia không nói bên trái hay bên phải tốt hơn, điều quan trọng là bạn hãy ngủ nghiêng về bên thuận của bạn.

Related image

Để cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn, bạn hãy co đầu gối lại sau đó đặt một chiếc gối giữa hai chân. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối dưới bụng để được nâng đỡ tốt hơn.

Việc nằm ngửa có thể làm giảm lượng máu và oxy truyền đến em bé. Nếu bạn tỉnh giấc mà thấy mình đang nằm ngửa, thì hãy nghiêng người về bên thuận. Khi tình trạng này xảy ra nhiều lần, bạn hãy đặt một cái gối phía sau lưng để làm điểm tựa cho lưng và giúp hạn chế xoay lưng lại.

Một vài mẹ bầu cảm thấy ngủ thoải mái khi kê cao đầu, bạn có thể dùng gối kê hoặc nâng đầu giường lên một chút. Điều này giúp làm giảm chứng ợ nóng và ngủ ngáy.

Vào ban đêm, bạn có thể thấy đau lưng nhiều hơn. Nếu có thể, bạn hãy hạn chế xách đồ nặng, làm việc nhà và đứng lâu. Như đã đề cập trước đó, hãy cố gắng nghỉ ngơi nhiều nhất có thể và thả lỏng đôi chân của bạn.

Tần suất bạn đi vệ sinh ban đêm có thể tăng lên. Có thể là do em bé đang ấn vào bàng quang của bạn, và các hormone tiết ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ khiến xương chậu của bạn thả lỏng ra. Các bài tập cho xương chậu sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng hay buồn tiểu vào những giai đoạn sau này


Hỗ trợ giấc ngủ

Bạn nên có một chiếc gối dành riêng cho mẹ bầu để cảm thấy thoải mái hơn. Loại gối này có nhiều hình dạng và kích cỡ đa dạng khác nhau giúp bạn dễ dàng tìm mua một chiếc phù hợp.

Image result for pregnancy sleep position pillow

Và thông thường, phụ nữ mang thai được khuyên không nên dùng bất kỳ loại thuốc ngủ nào, cho dù bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh cho bạn uống.


Dịch vụ và hỗ trợ

Cho dù bạn đang gặp phải các vấn đề sức khỏe khi mang thai hoặc rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, lo lắng hoặc trầm cảm, bạn có thể cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia và dịch vụ, như là: nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa hay là bác sĩ riêng của bạn.


Nguồn: https://www.pregnancybirthbaby.org.au/sleep-during-pregnancy