Giỏ hàng

7 PHƯƠNG PHÁP THƯ GIÃN GIÚP NGỦ NGON

Có một tình huống mà ai cũng trải qua ít nhất một lần. Bạn nằm trên giường sau một ngày dài, mong muốn nhanh chóng đi ngủ. Nhưng vừa đặt đầu xuống gối, bạn đột nhiên tỉnh táo. Bạn lăn lộn trên giường, xoay người và lo lắng về việc bạn sẽ kiệt sức như thế nào vào buổi sáng. Hãy thử một vài cách sau đây để trở lại trạng thái ban đầu nhé. Chỉ với một vài phút chăm sóc bản thân bằng các biện pháp hiệu quả bạn sẽ dần chìm vào giấc ngủ ngon.

  1. Mang vớ (tất) đi ngủ và ngủ ngon hơn

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ cho biết mang vớ đi ngủ giúp giảm thời gian cần thiết để đạt được một giấc ngủ trọn vẹn và cũng giúp bạn ngủ lâu hơn. Cơ thể bạn tăng lưu lượng máu đến các chi của bạn khi bạn ngủ, do đó làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn. 

Image result for mang vớ đi ngủ

Giữ ấm cho bàn chân của bạn làm giãn các mạch máu trong khu vực này, giúp cơ thể bạn dễ dàng thực hiện chức năng này và giúp bạn ngủ sớm hơn. Để riêng một đôi vớ cạnh giường của bạn chỉ để mặc vào ban đêm. Sau đó, mang chúng vào mỗi đêm như một phần của thói quen đi ngủ của bạn để giúp bộ não của bạn thư giãn và kết nối với những chiếc vớ.


  1. Massage dái tai làm giảm căng thẳng

Nếu tâm trí huyên thuyên của bạn khiến bạn cứ trằn trọc, bạn sẽ tìm thấy sự nhẹ nhõm bằng một động tác dễ dàng từ y học cổ truyền Trung Quốc. Mỗi lần bấm huyệt trên tai của bạn tương ứng với các kinh tuyến năng lượng khác nhau trong hình thức chữa bệnh này. Tắc nghẽn trong kinh tuyến tạo ra trạng thái mất cân bằng trong cơ thể. 

Image result for massage dái tai

Bằng cách xoa tai bằng ngón tay cái và ngón trỏ, bạn sẽ giải tỏa bớt năng lượng và thúc đẩy thư giãn. Đặc biệt chú ý đến tai trên, tai ngoài và điểm mà cơ cổ giao với hàm phía trước tai. Massage nhẹ nhàng những điểm này bằng ngón tay của bạn trong hai đến ba phút, sau đó kết thúc bằng một cú kéo nhẹ từ trên xuống dái tai.


  1. Nhún vai 

Shrug away tension.

Một ngày căng thẳng có thể tạo ra nồng độ cortisol cao trong cơ thể, khiến bạn khó thư giãn trước khi ngủ. May mắn thay, giải pháp nằm ở đôi vai của bạn. Các cơ ở cổ, vai và lưng trên là “kho dự trữ” của sự căng thẳng kèm theo cảm giác khó chịu và đau, khiến bạn khó có thể thoải mái. Động tác dễ dàng này giải phóng các áp lực đó, cho phép bạn thư giãn:

  • Đầu tiên, hít sâu và chậm trong khi nâng vai lên phía tai trong tư thế nhún vai.
  • Giữ hơi thở của bạn ở vị trí này trong vài giây.
  • Thở ra từ từ, trong khi hạ vai xuống vị trí bình thường.
  • Lặp lại hành động này năm lần để có tác dụng an thần.
  1. Massage vùng đầu

Một kỹ thuật dễ dàng tự xoa bóp khác được sử dụng trong y học Trung Quốc là tập trung vào các điểm bấm huyệt trên đầu. Phương pháp này giúp cả hai giảm bớt lo lắng và khuyến khích giấc ngủ. 

Related image

Để làm như vậy, đặt các đầu ngón tay trỏ vào giữa trán và nhẹ nhàng vuốt các ngón tay ra thái dương. Lặp lại động tác này nhiều lần, di chuyển các ngón tay của bạn từ trung tâm trán, phía trên lông mày và ra thái dương. Hành động mát xa này giúp kích hoạt các kinh tuyến năng lượng nằm dọc theo đường này, làm giảm căng thẳng trong ngày.


  1. Thực hiện động tác thủ ấn

Thủ ấn đến từ động tác yoga truyền thống của phương Đông xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, giúp cân bằng năng lượng của cơ thể và ổn định tâm trạng. Hầu hết các thủ ấn liên quan đến việc định vị bàn tay và ngón tay để tạo ra một luồng năng lượng êm dịu (tương tự như các điểm bấm huyệt). 

Image result for mudra sleep

Thủ ấn hữu ích cho những đêm mất ngủ. Bạn nằm ngửa, hai tay đặt lên đùi. Tiếp theo, gập ngón tay cái của bạn bên trong nắm tay đang thả lỏng, sau đó đưa hai bàn tay vào nhau, đặt nhẹ trên bụng dưới, để hai nắm đấm tay gần chạm vào nhau. Từ từ nâng các ngón áp út và ngón út chạm vào nhau. Hít thở trong khi giữ vị trí này trong vài phút. Thủ ấn Shakti này giúp trị chứng mất ngủ mãn tính, đặc biệt nếu được luyện tập hàng ngày.


  1. Massage cơ thể nhẹ nhàng

Có người khác massage cho thì tuyệt rồi. Nhưng nếu không thì bạn vẫn có thể tự massage cho mình. Tự xoa bóp giúp thúc đẩy cơ thể bạn sản xuất melatonin, loại hormone điều hòa chu kỳ giấc ngủ của bạn. 

Image result for massage Ayurvedic

Để thực hiện massage Ayurvedic (khoa học cuộc sống) cân bằng các doshas của bạn (tâm, thân, trí), trước tiên hãy thoa dầu tự nhiên (hướng dương, dừa hoặc vừng) vào tay của bạn. Bắt đầu từ bàn chân của bạn, xoa dầu vào da theo những động tác vuốt tròn. Di chuyển từ đôi chân của bạn, dọc theo cánh tay, bàn tay và thân trên của bạn, dành một vài phút massage mỗi khu vực và bôi lại dầu khi cần thiết. Sau 5 đến 10 phút, kết thúc bằng massage da đầu và mặt (có hoặc không có dầu). 


Tự massage được thực hiện tốt nhất sau khi tắm buổi tối hoặc tắm. Làm cho nó trở thành một phần của thói quen buổi tối của bạn để thúc đẩy lưu thông, tiêu hóa và thư giãn, hỗ trợ cho giấc ngủ tốt hơn.


  1. Thở sâu giúp bạn thư giãn

Thở sâu từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp thiền định để làm dịu căng thẳng. Vì vậy, lần tới khi bạn khó ngủ, hãy thư giãn cơ thể bằng cách hít vào mười hơi thở sâu, để bụng mở rộng trong khi phổi của bạn căng phồng hoàn toàn. Khi bạn từ từ thở ra, não của bạn bình tĩnh lại, làm giảm nhịp tim và huyết áp, đồng thời giảm lo lắng.

Image result for deep breath sleep

Đừng lo lắng nếu có suy nghĩ trong khi bạn đang thở. Chỉ cần để các suy nghĩ đó trôi đi và tập trung vào hơi thở. Tiếp tục thở theo cách này trong ít nhất năm phút. Kết quả bạn đạt được chính là một giấc ngủ yên bình.


Nguồn: https://www.thespruce.com/quick-moves-to-help-you-fall-asleep-faster-350769